Ang mga high-road bank ay humarap sa pagkagambala ng tatlong linggo pagkatapos ng Travelex hack

Ang mga benepisyo sa labas ng kalakalan ay nabalisa pa rin, tatlong linggo pagkatapos makakuha ng Travelex ng $ 6m na kahilingan mula sa mga digital na kriminal

Ang Barclays Bank, HSBC, First Direct, Birhen, Clydesdale at Tesco Bank, na nakasalalay sa Travelex para sa labas ng pangangasiwa sa kalakalan, ay nagpatunay na hindi pa nila kayang mag-alok ng mga pangangasiwa sa kalakalan sa online o mga order ng pamamaraan para sa malayong pera.
Ang balita ay dumating pagkatapos ng Travelex, na gumagamit ng 9,000 mga indibidwal sa 70 mga bansa, sinabi noong Biyernes na nagsimula itong muling maitaguyod ang ilang mga administrasyon sa IT sa isang bahagi ng mga saksakan nito sa UK, bilang isang pangunahing aspeto ng isang nakatakdang programa upang muling maitaguyod ang mga administrasyon sa buong mundo. .
Ang mga site ng Travelex sa 21 mga bansa ay wala sa aktibidad kahapon, na nagpapakita ng mga mensahe na nakagaganyak sa mga kliyente sa isang “impeksyon” na pag-atake na nagagalit sa labas ng mga pangangasiwa sa kalakalan. Ang mga site lamang nito sa South Africa at Brazil ay hindi naiimpluwensyahan.
Ang isang associate sa isang outlet ng Travelex ay nagpatunay na ang awtoridad ay hindi makapag-i-install ng card para sa labas ng cash, ay napilitan lamang ang mga naglo-load ng ilang mga pamantayan sa pananalapi, at hindi nagawa ang paghingi ng karagdagang mga suplay ng mga form sa pananalapi na mababa ito mula sa Travelex.
Sinabi ng Travelex CEO na si Tony D’Souza sa isang paliwanag sa video noong Biyernes na ang samahan ay nagsisimula na muling maitaguyod ang ilang mga administrasyong IT sa mga UK outlet nito.
“Sinimulan namin ang mga kakayahan ng negosyo na kung saan pinapalitan ang aming mga kliyente, ang mga administrasyong forex at ang aming mga diskwento sa VAT, na dinadala namin sa isang staged na paraan,” aniya.
Napilitang magrekord ng mga kawani sa tingi ang mga palitan na may panulat at papel mula nang ginamit ng mga digital na agresista ang Sodinokibi ransomware upang mag-scramble ng nakakaakit na impormasyon – kabilang ang mga pangalan ng mga customer at balanse sa pananalapi at subtleties ng palitan – sa mga frameworks ng organisasyon ng PC.
Sinabi ni Travelex na naglalahad ito ng mga frameworks na magbibigay kapangyarihan sa mga kawani na magrekord ng mga palitan ng “elektroniko”, na nagsisimula sa mga saksakan nito sa UK, ngunit tinanggihan pa rin kung ipinahihiwatig nito ang higit pa kaysa sa advanced kaysa sa pagbibigay ng access sa kawani sa isang spreadsheet o archive ng salita.
Hinarap ng samahan ang mga kahilingan para sa isang $ 6m na pagbabayad upang ma-unscramble ang mga PC nito matapos maipasok ng mga programmer ang PC ayusin ito sa mga unang panahon ng Araw ng Bagong Taon. Hindi inihayag ni Travelex kung nabayaran na ba nito ang pagbabayad.
Iniwan ng Travelex ang mga pangunahing pagkukulang sa seguridad sa Pulse Secure virtual pribadong system (VPN) server na ginagamit nito upang magbigay ng mga kawani na may malayuang pag-access sa web sa mga focal PC nito – walang kapangyarihan ang mga system ng samahan laban sa mga pag-atake ng mga mambabatas sa loob ng walong buwan.
Sinabi ni D’Souza na si Travelex ay nagtatrabaho sa isang malawak na acclaimed digital master na naglalaman ng assault ng ransomware at inililipat ang pag-iisip tungkol sa remediation at recuperation.
“Ang aming pansin ay sa pagdadala ng mga frameworks na handa para sa aksyon upang bumalik tayo sa walang bago, gayunpaman talagang gumagawa ng isang mas grounded na negosyo,” aniya. “Kami ay nagpapabuti at pagsasaayos ng ilang mga riles ng riles sa ruta.”
Sinabi ng samahan na ito ay nasa isang “propelled” na kondisyon ng muling pagtatatag ng pangangasiwa ng diskwento ng VAT. Pinapayagan ng administrasyon ang mga bisita sa ibang bansa na mabawi ang VAT sa kanilang paggasta sa UK mula sa mga outlet ng Travelex sa Heathrow Airport. Ang mga kawani ay nagtala ng mga palitan ng paggamit ng pen at papel, gayunpaman ay magkakaroon ng pagpipilian upang magrekord ng mga palitan ng “elektroniko” kapag ang pamamahala ay ganap na nagpapatakbo.
Inilista ng Travelex ang Brunswick, na naglalarawan mismo bilang key firm firm, upang harapin ang mga interchanges nito tungkol sa emerhensiya. Nag-aalok ang Brunswick ng mga pro administrasyon na inilaan upang limitahan ang pinsala sa pagkilala sa mga asosasyon kasunod ng mabunga na digital na pag-atake.
Sinabi ng site ng samahan: “Maaaring mayroong isang panlabas na pagtingin sa obligasyon, kahit na ang salarin ng samahan. Paano naghanda ang mga organisasyon, kumilos at humantong pagkatapos ng isang pag-atake ay isang mas mataas na priyoridad kaysa sa pag-atake mismo.”
Ang Travelex ay nai-reprimand sa pagiging maantala upang ibunyag sa bukas kung bakit hindi na-disconnect ang mga administrasyon nito, kasama ang mga site na nagpapakita na nagsasabing hindi nila maa-access dahil sa “nakaayos na suporta” sa loob ng mahabang panahon pagkatapos na matumbok ang samahan.
Ang mga bangko na may mataas na kalsada na nakasalalay sa Travelex para sa mga online na pangangasiwa ng malayong pera ay sinabi para sa kasalukuyang linggo na hindi nila nagawang ipagpatuloy ang mga pangangasiwa ng kalakalan sa pagkaligalig sa digital na pag-atake.
Sinabi ng HSBC at First Direct na hindi nila nagawang kumuha ng mga order para sa labas ng kalakalan sa web, sa pamamagitan ng banking ng telepono o sa mga sanga, sinabi pa sa mga kliyente na muling itatag nila ang mga benepisyo sa paglalakbay sa sandaling protektado na gawin ito.
Ang Barclays Bank ay humingi ng tawad sa mga kliyente at sinabi na ito ay nagtatrabaho sa Travelex upang makuha ang ganap na mga benepisyo sa kalakalan sa buong pagpapatakbo nang mabilis hangga’t pinapayagan.
Ang Clydesdale Bank at Halifax ay nagpakita ng nakikita sa kanilang mga site na nagsasabing hindi ma-access ang kanilang mga cash cash administration.
Sinabi ng isang kinatawan para sa Virgin Bank: “Ang aming diin ay sa pagbabalik ng isang lukob at sec
ure tulong para sa mga kliyente nang mas mabilis hangga’t magiging masinop at manatili kami sa karaniwang palitan ng Travelex sa pagsasagawa nito. “
Ang isang kinatawan ng Tesco Bank ay nagsabi: “Kami ay nagtatrabaho nang malapit sa Travelex habang nagpapatuloy sila sa kanilang pamamaraan ng pagpapanumbalik. Kami ay i-refresh ang aming sariling mga kliyente sa sandaling maaari nating muling simulan ang paghingi ng cash cash.”
Ang pagpipilian ng Tesco na magbigay ng pera sa pamamagitan ng 360 na mga awtoridad sa mga merkado ng Tesco, na nagtrabaho ng Travelex, sinabi ng kinatawan.
Ang Pananalapi ng UK, isang katawan ng palitan na nagsasalita sa mga bangko at mga organisasyon sa pangangasiwa ng badyet, sinabi na maaaring magkaroon ng pagkaantala bago pa mahanda ng Travelex ang mga administrasyon nito na handa nang kumilos muli, at ang mga kasabwat nitong mga bangko ay muling nagtatag ng kanilang mga administrasyon.
“Ang mga singular firms ay may sariling mga pamamaraan na naka-set up upang masiguro na walang panganib sa mga kliyente,” sinabi ng kinatawan. “Maaari itong mag-prompt ng isang deferral sa pagitan ng Travelex na muling pagtaguyod ng mga frameworks at kasabwat na mga kumpanya na may pagpipilian upang magsimulang mag-alay ng mga kaugnay na mga administrasyon.”
Ang samahan ng magulang na nakabase sa Travellex ng Abu Dhabi, ang kumpanya ng pangangasiwa ng badyet na si Finablr, sinabi noong 7 Enero na inaasahan nito na ang digital na pag-atake sa Travelex ay walang epekto sa materyal na nauugnay sa pera sa pagtitipon.
Sinabi ni Finablr na patuloy itong sinuri ang kalagayan nang masidhi at mai-refresh ang merkado kung kinakailangan.
Sinabi ni D’Souza isang linggo na ang nakalilipas na ang damit ng dresser ng Travelex ay may pagpipilian upang mapanatili ang pisikal na pag-alok ng mga administrasyon. “Kami ay isang malaking halaga batay sa halaga ng negosyo,” aniya. “Ito ay isang maliit na kaunting lawak ng aming mga kliyente sa pagtatapos na gumagamit ng tulong sa online – ang karamihan sa kanila ay pumapasok sa isang ahensya.

No comments:

Powered by Blogger.